กฏในการขึ้นบันไดเลื่อน... ^_^;

 

ขอบคุณสำหรับความเห็นและคำปลอบใจเมื่อวานค่ะ m(_ _)m ก็คงทำเท่าที่ทำได้ ลำบากก็ไม่ทำค่ะ.. T^T

 

ไปชิกะครั้งที่ผ่านมานั่งรถไฟกลับบ้านที่ชิกะเอง ไปกันสามคนพ่อแม่ลูก ก็ค่อยๆเดินทางกันไป แวะกินข้าวกลางวันที่สถานีเกียวโตนิดนึง ตอนจะไปต่อรถไฟ ปรากฎว่าเกทที่เดินเข้าไปไม่มีลิฟท์..-_-; ก็เลยต้องอุ้มลูกและแบกเบบี้คาร์ขึ้นบันไดเลื่อนไป...

หลังจากยืนชิดขวาเก็บแข้งขาเป็นอันเรียบร้อยแล้ว.. ก็เห็นตาลุงคนนึงข้างหน้าห่างออกไปหลายขั้นยืนชิดซ้ายอยู่ (แต่หน้าๆนั้นไปก็ยืนชิดขวากันหมด)

คุณฮายาชิกระซิบว่าสงสัยมาจากโตเกียวเลยลืมตัวเนอะ..

อืมม์ ใช่.. คนที่อยู่แถบคันโตไม่เคยมาเดินคันไซก็คงไม่รู้ว่าคนแถวนี้ขึ้นบันไดเลื่อนแล้วต้องยืนชิดขวากัน.. เปิดทางซ้ายไว้ให้คนรีบร้อนอยากไปเร็วเค้าเดินขึ้นไปกัน.. (จะมีป้ายบอกเลยว่าใครไม่เดินก็ชิดขวา)

แต่ที่โตเกียวกลับกัน คือจะชิดซ้ายแล้วเปิดทางขวาไว้.. ตอนเราไปโตเกียวรู้ทั้งรู้ก็ยังเผลอยืนชิดขวาตลอด (ให้คนรู้ว่ามาจากบ้านนอกนะคะ)

เค้าเคยวิเคราะห์กันว่า.. จากคันไซไปโตเกียว.. มันจะเริ่มชิดซ้ายตรงจังหวัดไหน.. โอ้..

รู้สึกจะไป mix กันแถวชิสุโอกะ.. แบบว่าคนชิดซ้ายชิดขวาเปะปะกันอยู่ช่วงนึง..

ช่วงเวลา rush hour ของที่นี่ บางทีใครยืนอยู่กับที่บนบันไดเลื่อนกลับดูแปลกประหลาด ชอบมีอาเฮียส่งสายตาต่อว่ามาอยู่เรื่อย ทั้งที่เค้าใช้เปิดซ้ายไว้ให้พี่เดินแล้ว แต่อาเฮียหลายคนไม่พอใจ กรูรีบ กรูจะเดินทั้งสองเลน

มันจะให้เปิดเลนซ้ายเดิน เลนขวาวิ่งหรือไงฟะ -_-#

ตอนเรามาญี่ปุ่นใหม่ๆ ออกจากบ้านจะไปมหาลัย ตกใจที่มีกลุ่มอาเฮียพวกนี้วิ่งผ่านเกทกระโดดกังฟูขึ้นบันไดเลื่อนกันไปอย่างน่ากลัว.. นึกว่าพี่วิ่งหนีไฟไหม้.. กรูอุตส่าห์วิ่งๆๆตามไปด้วย.. ขึ้นไปถึงฟอร์มถึงได้รู้ว่าพี่รีบวิ่งมาตีลังกาเข้ารถไฟก่อนประตูจะปิด.. -_-; (กรูจ้องมายืนหอบรอรถไฟขบวนต่อไปเพราะไม่สามารถเห้งเจียแทรกเข้าตู้นั้นไปได้)

ถ้าไปอยู่ไทยหงุดหงิดตาย เพราะพี่ป้าน้าอาจะอัดกันเต็มทุกขั้นทุกช่องว่าง.. เค้าให้หน้ากระดานเรียงสองพี่น้องไทยสามารถเรียงสามยืนคุยกันไปได้

แต่สอบถามไปที่บริษัทผู้ผลิตบันไดเลื่อนทั้งหลาย..ว่ากฎในการใช้บันไดเลื่อนเป็นยังไง? ควรจะชิดซ้ายหรือชิดขวาถึงจะถูกต้องกันแน่.. (คนโอซาก้ากับโตเกียวเริ่มทะเลาะกัน ว่าควรจะชิดเลนไหน...)

ปรากฏว่าบริษัทผู้ผลิตตอกกลับมาว่า กรูผลิตบันไดเลื่อนไว้ให้เมิงยืนขึ้นไปดีๆ.. ไม่ได้ให้เมิงเดินขึ้นไป

แป่ว.. กันไปทั้งคันไซคันโต...

-_-; ก็จริงของเค้า จุดประสงค์ของการมีบันไดเลื่อนก็เพื่อให้สะดวกไม่ต้องเดิน ให้คนชราได้ยืนขึ้นไปง่ายๆ นี่บางทีทำยังกับคนชราที่ยืนขึ้นบันไดเลื่อนเป็นตัวเกะกะไปซะอีก.. -_-; แล้วมันก็ไม่ปลอดภัยด้วย ใครเดินตกบันไดเลื่อนหัวกระแทกหน้าแตกนี่รับผิดชอบตัวเองละกัน

สรุปว่าคนไทยใช้บันไดเลื่อนได้อย่างถูกต้องที่สุด

เรา : ที่ไทยก็ไม่ค่อยมีคนเดินขึ้นบันไดเลื่อนกันนะ ไม่มีข้อกำหนดว่าต้องชิดซ้ายชิดขวาอะไรเงี้ยหรอก
ฮายาชิ : แล้วคนรีบทำไงล่ะ?
เรา : .... ไม่รู้.. คนไทยไม่รีบ.. (ว่าไปนั่น)
ฮายาชิ : งั้นคนเมื่อกี้ที่เห็นอาจจะไม่ใช่คนโตเกียว อาจจะเป็นคนไทยก็ได้
เรา : .... (เอาเหอะ.. -_-;)



 



ชอบนอนท่านี้แหล่ะ





ชอบนอนในกล่อง.. มีแววอนาคตก้าวไกล.. -_-;





กินหนม





เหม่อ




เดินจนหัวเปียกโชก




เหนื่อย




เตาะแตะ




พัก





น้ำตา




งอน... ^_^;
     

 

 

 

 

*********************

ตอบคำถาม

*********************

 

พี่เอ : ตั๋วของ HIS น่ะค่ะ.. @_@; มีแบบราคาคนไทยด้วยเหรอคะ? แต่ว่าเค้าเป็นคนญี่ปุ่นนี่..

 

น้องชิน : เอาไปใช้ตามสบายเลยค่ะ ^_^

 

Vito: เห็นด้วยค่ะ แต่กับเพื่อนสนิทก็คงพาไปแต่ที่พาไปได้เหมือนกัน เพราะมีลูกแค่ขวบกว่าๆที่ต้องเลี้ยงคนเดียวนี่ ลำบากค่ะ -_-;

 

คุณ Ake : ยุติธรรมค่ะ เพราะเมล์ที่เขียนหาเพื่อนก็ตรงค่ะ (จะว่ายังไม่ได้คุยกับเพื่อนตรงๆก็ไม่ใช่) ก่อนจะอัพไดทุกวันย่อมต้องคิดแล้วว่าสามารถรับผิดชอบสิ่งที่เขียนได้ทุกคำ ^_^; (แต่ถ้าพูดคำว่ายุติธรรมขึ้นมา รู้สึกเรื่องที่เพื่อนมันทำนี่ยุติธรรมกับเรามากเลย.. -_-;) ดังนั้นถึงแม้เพื่อนมา่อ่านเจอก็อยู่ในเคสหนึ่งที่คิดไว้อยู่แล้วค่ะ

 

เพราะงั้น...จุดประสงค์ที่เขียนก็ไม่ใช่จะตอกย้ำเพื่อน แต่ต้องการตอกย้ำพฤติกรรมของเพื่อน อยากจะสกัดกั้นดาวรุ่งที่กำลังคิดจะทำอะไรแบบนี้กับตัวเองและคนอื่นด้วย (ปีนึงจะต้องมีเคสนี้อย่างน้อยหนึ่งครั้ง) -_-;

 

ส่วนความคิดเรื่องหลายครั้งที่เราอาจทำอะไรไปโดยไม่ควรหรือไม่รู้ตัวไม่ได้ผิดอะไรนี่ไม่ค่อยเหมือนกับโบว์แฮะ โบว์มีความคิดที่ว่าไม่รู้ตัวไม่ใช่เหตุผลให้การกระทำนั้นไม่ผิดไงคะ   และเป็นคนไม่คิดอยากให้ใครให้อภัยเวลาทำผิดโดยไม่รู้ตัว (อย่างงี้ใครไม่รู้ตัวก็ดี ไม่ผิด ไม่เป็นไร ใครรู้ตัวซวยเลย.. ต้องมาคอยให้อภัย หาทางทำให้มันรู้ตัวด้วยความกระอักกระอ่วนลำบากใจ เป็นหน้าที่? T^T) มันจะเป็นการใจดีกับตัวเองเกินไป ถ้าตัวเองมีความคิดแบบนี้จะทำอะไรก็ไม่ระวังตัวเอง ไม่ระวังปากระวังคำและความคิดของตัวเองเท่าที่ควร เพราะฉะนั้นตั้งแต่เป็นผู้ใหญ่แล้วไม่หวังให้ใครให้อภัยเวลาทำผิดเลย (ทำผิดก็ขอโทษ แต่ไม่ใช่หน้าที่ของฝ่ายตรงข้ามที่จะต้องให้อภัย) คิดว่าถ้าคนเราเข้มงวดกับตัวเองมากกว่านี้คนอื่นก็คงไม่เดือดร้อน (มั้ง?) m(_ _)m อันนี้ก็เป็นแค่ความคิดของโบว์เหมือนกันค่ะ เพราะโตแล้วไม่ใช่เด็กๆม.ปลายกันแล้ว ใครจะมาเตือนให้รู้ตัวได้ตลอดเวลา (ถ้าวิเคราะห์ก่อนทำอะไรล่ะก็รู้ตัวแน่ค่ะ) เราต้องเรียนรู้จากสิ่งรอบข้างและที่คนอื่นที่ได้รับการยอมรับเค้าเป็นกัน ในหน้าที่การงานและในสังคมไม่ให้อภัยกับคำแก้ตัวว่าไม่รู้ตัว.. (หรือเพราะมาอยู่ในสังคมที่ทำให้ต้องระวังตัวเองมากๆขนาดนั้นก็ไม่รู้นะคะ คำว่้าไม่รู้หรือไม่รู้ตัวนี่แทบจะใช้อะไรไม่ได้ในสังคมนี้) คนเป็นสามีภรรยาหรือคนในครอบครัวยังต้องมีมารยาทและเกรงใจต่อกัน เลยรู้สึกว่าไม่มีความสนิทไหนจะทำให้เราล้ำเส้นใครได้ด้วยเหตุผลที่ว่าไม่รู้ตัว ก็แค่ความคิดโบว์ที่ค่อนข้างเข้มงวดกับตัวเอง อย่าโกรธกันนะคะ ^_^; (แต่ในความเป็นจริงถ้าคนเป็นอย่างโบว์หมดสังคมจะเครียด ควรมีคนอย่างโบว์ในอัตรา 8/10 คือต้องมีคนแหกกฏ ทำอะไรตามใจตัวเองซัก 2 ใน 10 แล้วสังคมจะพัฒนานะ เพราะถ้าไม่มีใครกล้าทำอะไรแหกคอกก็ไม่มีอะไรใหม่ๆ อยู่กันไปอย่างนั้น เหอ เหอ..)

 

ยินดีที่ได้แลกเปลี่ยนความคิดกันค่ะ m(_ _)m

 

 

 

*******************

อีกนิด

*******************

 

พูดถึงเรื่องเข้มงวดกับตัวเอง.. ตอนนี้มีคนญี่ปุ่นถูกลักพาตัวที่อัฟกานิสถานคนนึง (ดูแว้บๆ) เป็นไงบ้างไม่รู้... ถ้าเป็นคนไทยดูข่าวแบบนี้จะสงสารเอาใจช่วย.. แต่คนญี่ปุ่นส่วนใหญ่จะต่อว่า.. @_@; (อย่างคุณฮายาชิดูข่าวปุ๊บ..คำแรกที่มันพูดคือ "ไปเอง ถ้าตายก็ช่วยไม่ได้" @_@;) <-- โอว..เราพูดอย่างนั้นไม่ได้.. เราอยากให้เค้ารอด..T^T เพราะการไม่ระวังตัวทะเล่อทะล่าไปเป็นการทำความเดือดร้อนให้ประเทศชาติ.. คนก่อนที่ถูกลักพาตัวแล้วต่อรองกับรัฐบาลญี่ปุ่น รัฐบาลญี่ปุ่นบอกไว้แล้วว่าถ้าเกิดอะไรแบบนี้ไม่รับต่อรองกับกลุ่มก่อการร้ายทั้งนั้นก็โดนฆ่าตัดคอไปอย่างโหดร้าย... -_-; รู้สึกถ้าจำไม่ผิดพวกค่าเครื่องบินไปรับศพและค่าใช้จ่ายอะไรหลายๆอย่างครอบครัวต้องเป็นคนจ่ายด้วยนะ เพราะถือว่าเป็นความผิดพลาดของตัวเอง... -_-; (คุณฮายาชิบอก)

 

หรือพวกไปปีนเขาแล้วหลงทาง ครอบครัวไปเรียกหน่วยกู้ภัยให้ไปตามหาก็ต้องเสียค่าใช้จ่ายมหาศาลบานตะไท.. ถ้ามีการเอาเฮลิคอปเตอร์ออกด้วยยิ่ง.. (แล้วใช้คนกี่คนสงสัยคิดเป็นชั่วโมง..) -_-;

 

ฆ่าตัวตายถ้าโดดให้รถไฟทับทีนี่ครอบครัวต้องจ่ายค่าเสียหายให้บริษัทรถไฟเป็นสิบเป็นร้อยล้าน (ขึ้นอยู่กับช่วงเวลาที่เลือกตาย.. ใครเลือกตายตอน rush hour ก็เสียตังค์เยอะหน่อย.. ทำให้คนเสียเวลาเยอะ -_-;) ใครจะตายอย่าตายโดยรถไฟ.. โดดทะเลดีกว่า.. (แต่ถ้าไม่ตายแล้วไปติดฝั่งเกาหลีเหนือจะซวยมิใช่น้อย...)

 

เกิดเป็นคนต้องรับผิดชอบสิ่งที่ทำทุกอย่าง.. ต้องระวังตัวเองตลอดเวลาจริงๆ... -_-;

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 



kisara
27 ส.ค. 2551 เวลา 09:39 น
.

แล้วคนญี่ปุ่นคนนั้นเข้าไปทำไมในนั้นจนโดนจับตัวไปเหรอคะ

ว่าไปแล้วอย่างรัฐบาลญี่ปุ่นทำก็ดีนะ พวกผู้ก่อการร้ายจะไม่ได้ไม่ตอ้งเอาอะไรมาต่อรอง เพราะยังไงก็ไม่ได้ตามที่ต้องการอยู่ดี
000163
27 ส.ค. 2551 เวลา 10:26 น.
จนป่านนี้เราก็ไม่รู้ว่าแถวบ้านเราหรือที่ไหนเค้าให้ชิดซ้ายหรือขวา แต่จะคอยสังเกตคนข้างหน้าเอาว่าเค้าชิดอะไรเราก็ชิดตาม แฮ่ ๆ ๆ

เรื่องคนที่ถูกลักพาตัวไป น่าสงสารแม่เค้าอ่ะ แบบข่าวตอนแรกบอกว่าเค้าปล่อยตัวแล้ว แต่ไปไปมามา เค้าบอกว่าให้ข่าวผิด ตกลงยังไม่ปล่อย

โหยยยย คิดดูหัวใจแม่ น่าสงสารว่ะ ฮือ ๆ ๆ
000282
27 ส.ค. 2551 เวลา 10:28 น.
คนไทยไม่รีบ ... จริงๆหละค่ะ ... ชิลๆ ..
พี่ไปอยู่ที่โน่นท่าทางตอนแรกๆ คงเหนื่อยแทนพวกเขาน่าดูเนอะ ดูรีบๆ ไปหมด แต่จะว่าดีก็ดีนะ ทำอะไรได้เร็วๆๆ มีเวลาทำอะไร อะไรเยอะ ๆ

แต่ขำบริษัทผลิตบันไดเลื่อนหละค่ะ ตอบซื่อๆ แท้ๆ แต่เล่นเอาคนถามไม่ต้องมาถกเถียงกับเขาต่อเลย หุหุ ...

เจ้าตัวเล็กซนดีเนอะ ^^ ใส่กล้องแล้ว ส่ง DHL มาให้ฟัดบ้างสิคะ ฮ่าๆๆ ( ความคิดนี้มาจากภาพที่น้องอยุ่ในกล่อง น่ารักดี ขำๆ ^^)
000559
27 ส.ค. 2551 เวลา 10:28 น.
ถ้าคนที่รีบที่ไทย จะหาช่องทางกันเองค่ะ
เพราะบางคนชิดซ้าย บางคนชิดขวา
ก็ต้องซิกแซกเอา ^^
000319
27 ส.ค. 2551 เวลา 10:28 น.
ตั๋ว YOBIYOSE ที่ซื้อและออกตั๋วจากทางฝั่งไทยบางทีราคาถูกกว่าซื้อจากทางญี่ปุ่นค่ะ แต่มันก็ขึ้นอยบู่กับช่วงเวลาด้วย อย่างถ้าช่วงไฮนี่ ซื้อจากทางไหนก็แพงพอๆ กัน (คนญี่ปุ่นที่บริษัทมักจะให้จอง YOBIYOSE ให้บ่อยๆ)

ไม่รู้ว่าเราทำงานกับญี่ปุ่นนานหรือเปล่านะ แต่ว่าเราแอบเห็นด้วยกับคนญี่ปุ่นหลายๆ เรื่องเลย อย่างเช่น การที่รู้อยู่แล้วว่าพื้นที่ที่ไปน่ะมันเสี่ยงอันตราย วันนั้นดู NHK ก็เห็นมีประกาศเตือนคนญี่ปุ่นที่จะไปต่างประเทศหรือกำลังจะไปว่าพื้นที่ไหนบ้างที่เสี่ยงอันตราย แต่ทั้งๆ ที่รู้ว่าไปแล้วมีโอกาสตายพอๆ กับรอด คนที่ไปก็ยังจะดันทุรังไป บางทีมันก็น่าด่ามากกว่าน่าช่วยน่ะคุณโบว์

เรื่องขึ้นบันไดเลื่อนเนี่ย เราเองก็เพิ่งจะรู้กฎประหลาดนี้ตอนไปโอซาก้าแหละ ตอนนั้นก็ประหลาดใจนิดหน่อย อิอิ

ที่จริง ญาติพี่น้องของคนฆ่าตัวตายก็เศร้าพอดูอยู่แล้วเนอะ ยังต้องมาจ่ายค่าเสียหายให้ส่วนรวมอีก แต่ว่า เราก็เข้าใจมุมมองที่ต้องมีกฎนี้นะ อย่างที่เมืองไทย ถ้ามีกฎหมายที่ต้องชำระค่าเสียหายให้ส่วนรวมเยอะๆ อย่างนี้บ้าง บ้านเมืองน่าจะสงบและน่าอยู่ขึ้นอีกเยอะ
000363
27 ส.ค. 2551 เวลา 10:36 น.
ขำขำกันไปเนอะ
001023
27 ส.ค. 2551 เวลา 10:40 น.
เอิ่ม สงสัยว่าจุดเปลี่ยนจะเป็นที่ชิซุโอกะจริงๆ
เพราะไม่เห็นคนแถวนี้มันจะยืนชิดด้านไหนกันเลย
เดาว่า สงสัยเมืองมันเล็ก เลยไม่ต้องรีบร้อนไปไหน
เอิ๊กๆ

ว่าแต่ มีคนไปถามบ.ผู้ผลิตจริงๆเหรอเนี่ย
สุดยอดจริงๆ

002983
27 ส.ค. 2551 เวลา 10:51 น.
ผมเคยยืนทางซ้าย แล้วโดนด่าด้วยครับ

ที่โตเกียวนี่แหละ - -"
001876
27 ส.ค. 2551 เวลา 10:54 น.
ตอนแรกอ่านแรกๆกำลังคิดว่า อืมคนญี่ปุ่นนี่เค้ามีระเบียบดีจัง ใครไม่รีบก็ชิดขวา หรือชิดซ้าย ปล่อยให้คนรีบๆเดินอีกเลนแทน

แต่พอมาอ่านว่าจริงๆแล้ว บนไดเลื่อนเค้าให้ยืน ไม่ได้ให้เดินหรือวิ่ง ก็มาคิดถึงที่ไทย ฮ่าๆ ส่วนมากถ้าบันไดเลื่อนในห้าง พี่ไทยเราจะยืนจุกกัน คุยกัน สามคนต่อขั้นนึงก็มีจริงๆ

แต่ถ้ารถไฟฟ้าหรือใต้ดินนี่พี่ไทยเราก็เอาเหมือนกันค่ะ กรูๆกันวิ่งไปอัดให้เต็มขั้น ยืนมันทั้งซ้ายและขวา พอมีคนรีบมา บางทีเค้าแหวกกลางวงไปเลย แถมทำเสียง จุ๊จ๊ะ ประมาณว่า ยืนขวางอยู่ได้ ตรูรีบเฟ้ยยย ><
เป็นระเบียบเรียบร้อยจริงๆ ^^"

เรื่องคนถูกลักพาตัว ถ้าความรู้สึกแบบไทยๆก็น่าสงสารทั้งตัวเค้าและครอบครัวจริงๆ แต่ว่าพอฟังความเห็นของคนญี่ปุ่นก็ถูกของเค้าเหมือนกันนะคะ ถ้าให้คนเรามีความรับผิดชอบต่อตัวเองมากขึ้น สังคมที่นี่คงมีความสงบ ราบรื่นมากขึ้น แต่ในใจก็ยังอดสงสารไม่ได้อยู่ดีอ่าค่ะ

004971
27 ส.ค. 2551 เวลา 10:59 น.
เห็นเพื่อนเคยเล่าให้ฟังว่า เริ่มจากโอซาก้า เปลี่ยนเป็นยืนชิดขวา จะได้เป็นสากล อะไรประมาณนี้อ่ะค่ะ ไม่รู้จริงหรือเปล่า

แต่บางที ที่เกียวโต ขิมว่า บางคนก็ชิดซ้ายเยอะนะ ซ้ายบ้างขวาบ้าง งงๆกันไปว่าสรุปต้องยืนฝั่งไหน 555 สรุปเลยยึดเอาเป็นว่ายืนตามคนข้างหน้าเอา อิอิ
000569
27 ส.ค. 2551 เวลา 11:10 น.
อืม อ่านไดวันนี้แล้วงงกับพฤติกรรมคนญี่ปุ่นกับบันไดเลื่อนเลยครับ
เพิ่งรู้นะเนี่ยว่าต้องเปิดช่องเร่งด่วนสำหรับคนที่เค้ารีบด้วย หึหึ
(บาดเจ็บจากตกบันไดเลื่อน มันไม่ใช่แค่เจ็บ แต่โง่ด้วย)

p.s. เรื่องคนโดนลักพาตัว ชินเห็นด้วยกับพี่ฮายาชินะครับ ไปเอง เจ็บเอง ตายเอง ช่วยไม่ได้ สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม
Squre-icon
27 ส.ค. 2551 เวลา 11:13 น.
ของไทยจะยืนชิดซ้ายขวาสลับกันครับ

ไม่ใช่ไม่มีระเบียบนะ แต่คอยรับเผื่อคนตกลงมาจะได้ไม่เจ็บ 555
000091
KiKiRiKi
27 ส.ค. 2551 เวลา 11:17 น.
อีก 1 สัปดาห์พอดีครับ

แต่ถ้าอยากรู้คร่าวๆก่อน

อ่าน 3 ก.ย. ของปี 2006,2007 ก่อนก็ได้นะครับ ^ ^

http://mr-keys.diaryis.com/?20060903

http://mr-keys.diaryis.com/?20070903
001876
27 ส.ค. 2551 เวลา 11:27 น.
ฮา ฮา เกียวโตนี่มิ๊กๆ แบบที่ขิมว่าแหละพี่

มันขวาบ้าง ซ้ายบ้าง

สับสนงงงวย

บางทีแถบๆ เดมาจิมันก็ชิดขวากัน

แต่เข้าไปในห้าง มันชิดทั้งซ้ายและขวา

หรือเขาเป็นข้อกำหนดเฉพาะสถานีรถไฟครับ


เอิ๊ก


ปล.อาคิคุง น่าร้ากกกกกกกกกก

ฮิ้วววว

001132
27 ส.ค. 2551 เวลา 11:35 น.
โชคดีที่ก่อนไปเที่ยวเคยได้ยินเรื่องขึ้นบันไดมาบ้างแล้วคับ (>_<) แต่จำได้ว่าเพื่อนเคยไปเที่ยวคันไซบอกว่าให้ระวัง จะชิดคนละด้านกัน แบบว่าแต่ละภาคจะมีวัฒนธรรมของตัวเอง 555 แต่แมวน้ามจำไม่ได้หรอกคับ (^^") ชิดซ้ายหรือขวา แค่กระโดดขึ้นไปแล้วคนเค้าชิดไหนกันก็ชิดริมนั้นล่ะคับ แหะๆๆ (^^")

กลับมาไทยแอบติดอยู่ 2-3 วันด้วย 5555 กลัวโดนด่าจนหลอน (-- --") เพราะที่นู่นนี่ บางทีเราขึ้นไปแล้วลืม แล้วนึกได้เมื่อ 2 วินาทีให้หลัง ก็ยืนชิดขวา หันไปเจอป้าข้างหลังมองมาด้วยสายตาโหดร้าย (T__T) หลอนไปเลยคับ 5555

เรื่องอัฟกาฯ ก้ไม่รู้นะคับ (__ __!) เคยดูหนังแบบว่านักข่าวไปทำข่าว แล้วโดนจับไปตักคอ (-- ---") ตอนดูก็ไม่ได้รู้สึกเห็นใจตามที่หนังพยายามให้เป็น แต่กลับคิดว่าเค้าจะไปทำไม (@_@) รู้ว่าเสี่ยงแล้วไปทำไม?? การอยากหาความจริงมันสำคัญกว่าชีวิตตัวเองขนาดนั้นเลยเหรอ (-- ---") ก็ช่วยไม่ได้นี่นาไปเองอ่ะ... ใจร้ายไปไหมหนอ (-- --")

(>3<) อาคิจังกับหมอนใบโปรด น่ารักจริง ๆ เลยคับ (>3<)
000408
27 ส.ค. 2551 เวลา 11:40 น.
โบว์รีบโทรถามการบินไทยเลยนะ เพราะเค้ามีตั๋วราคาคนไทยและครอบครัว สามีลูกที่เป็นญี่ปุ่นก็ใช้ได้...เหมือนต้องโชว์บัตรประกันสุขภาพหรืออะไรสักอย่าง

สมัยก่อนหกหมื่นเยนตลอดทุกช่วง ระยะหลังเห็นว่าเปลี่ยนขึ้นลงเล็กน้อยตามช่วง แต่พี่ว่าน่าจะถูกกว่าแสนห้านา

รีบๆ โทรเลยนะโบว์ เก็บตังค์ไปกินอาหารเมืองไทยที่แพงหูดับตับไหม้กันดีกว่า......
000448
27 ส.ค. 2551 เวลา 11:44 น.
คนไทยนี่ ถ้ารีบก็แทรกๆ ดัน ขึ้นไปเลยค่ะ
ใครจะหัวทิ่มหัวตำช่างมัน - -"
ที่ญี่ปุ่นนี่ มีระเบียบดีจัง
ถ้าคนที่ไปใหม่ๆ มีหวังได้ไปทำอะไรเปิ่นๆ แน่ๆ เลย

000326
27 ส.ค. 2551 เวลา 12:05 น.
เรื่องบันไดเลื่อน ทำให้นึกถึงหนัง
เวลาคนไปดูแล้วมานั่งตีความกันว่า ฉากนี้อย่างงั้น ฉากนั้นอย่างงี้
มีซ่อนสัญลักษณ์คำพูดไว้ตรงนี้ตรงนั้น...

พาลให้นึกอยากไปกระชากคอคนทำหนังมาถามว่า
... อิตอนทำแกคิดขนาดนั้นจริงๆ หรอเนี๊ยะะะ...

(ไม่ค่อยจะเกี่ยว แต่คล้ายๆ กัน แหะแหะ)

ปล. อิงว่าสังคมของญี่ปุ่นฝึกให้คนรับผิดชอบการกระทำของตัวเองได้ดี แต่ก็จะออกแนวแบบตึงเกินไป คือมันก็ทำให้มองดูเหมือนสังคมที่ขาดความนุ่มนวล ขาดความอะลุ่มอะหล่วย แต่พอย้อนกลับมามองสังคมบ้านเรา ซึ่งหย่อนยานการรับผิดชอบในการกระทำของตัวเองมากไป.. ก็นะ

ไม่มีที่ไหนที่มันพอดีสมบูรณ์แบบจริงๆ
001590
27 ส.ค. 2551 เวลา 12:31 น.
อ่านลงมาถึงข้างล่าง วิธีคิดของคนญี่ปุ่นนี่มันช่าง.......ขัดกับหลักการของเมืองพุทธเราเสียนี่กระไหร อยู่ที่นี่อะไรดีๆก็รับมา ไม่ดีต้องทิ้งไว้นะคะ ตัดสินใจกันเอาเอง


ชอบรูปงอนจังคะ หัวเราะออกมาเลย ^ ^
000082
27 ส.ค. 2551 เวลา 13:09 น.
ใช่แล้วคะคุณโบว์มันมีตั๋วแบบที่พี่เอว่าจริงๆๆ เพราะคราวที่แล้วเมื่อเดือน 7 สามีก็ใช้ตั๋วนี้ตอนไฮซีซั่นเหมือนกัน แต่ตอนนี้เค้าเปลี่ยนเป็นราคาตามเวลาเครื่องออกไฟล์เช้ากับเย็นจะไม่เหมือนกันคะ ออกไฟล์เช้าจะแพงกว่าคะ แต่ไม่ทราบเหมือนกันว่าที่โอซาก้ามีทั้งไฟล์เช้าเย็นหรือเปล่านะคะ แล้วก็สำหรับเจ้าตัวเล็กก็เสีย 10 เปอร์เซนต์ของราคาตั๋วผู้ใหญ่ แต่ว่าค่าน้ำมันเสียเท่ากันนะคะ กลับคราวก่อนพอดีกลับก่อนสามี กลับตอนโลว์ซีซั่น ของเจ้าตัวเล็กจ่ายค่าเสียหายไปสองหมื่นกว่าเยน แบบแพงน้ำมันสุดๆๆ คะ แล้วคุณโบว์อย่าลืมออเดอร์อาหารของน้องด้วยนะคะ มันมีแบบของทอร์ดเดิ้ลให้ด้วยคะ
แอบอ่านคะ
27 ส.ค. 2551 เวลา 13:17 น.
โอวว เพิ่งรู้ธรรมเนียมบันไดเลื่อนคนญี่ปุ่นก็วันเนียะเลยโบว์


ขำคุณฮายาชิอ่ะ พอ ๆ กะสามี ขับรถแล้วเจอคนขับแบบกวน ๆ ก็ชอบหันมามองหน้าแหม่มแล้วบอกว่า เนียะแหละนิสัยคนไทย (จริง ๆ แล้วสามีขับรถน่ากลัวกว่าคนไทยอีกนะ เหอะ ๆ )


สงสัยว่าบ้านเราไม่มีระเบียบจนขึ้นชื่อสำหรับคนญี่ปุ่นแน่เลยอ่ะโบว์ไม่งั้นคุณฮายาชิคงไม่คิดแบบนั้นง่ะ คนญี่ปุ่นหลายคนก็คิดแบบนี้ แหะ ๆ ว๊า ว๊า ว๊า ว๊า
000201
27 ส.ค. 2551 เวลา 14:07 น.
ด้วยความยินดีครับ ^^
003532
27 ส.ค. 2551 เวลา 14:38 น.
(- -") เป็นแผนกระตุ้นไม่ให้
ฆ่าตัวตายที่น่าสนใจทีเดียว
004909
27 ส.ค. 2551 เวลา 14:55 น.
เวลาไปต่างประเทศขึ้นบันไดเลื่อนเค้าก็จะงงๆ เหมือนกันว่าจะชิดฝั่งไหนดี - -"
002737
27 ส.ค. 2551 เวลา 15:29 น.
เราพึ่งรู้ว่าแถวคันไซชิดขวา
ดีนะที่โบว์เขียนไว้ เผื่อไปจะทำตัวถูก
บางทีเราก็เห็นคนยืนชิดขวา
เราก็ยังสงสัย คนญี่ปุ่นไรฟระทำยืนขวางคนอื่น
อ๋อมันเป็นอย่างนี้นี่เอง อาจจะมาจากคันไซ ^^

ชอบท่านอนหนูน้อยจริง ๆ
เห็นแล้วคิดถึงน้องชาย
ตอนเด็ก ๆ มันก็ชอบนอนท่านี้
004773
27 ส.ค. 2551 เวลา 16:03 น.
ถ้าจำไม่ผิด ที่เยอรมันนี่ขึ้นแล้วชิดขวา เลนซ้ายเอาไว้ให้คนรีบๆไว้เดินขึ้นอ่ะค่ะ ถ้าใครยื่นคุยกันบังทั้งซ้ายและขวา ก็สะกิดกันเอาเอง แล้วเค้าก็จะหลบให้ ไม่เห็นสายตาที่บ่งบอกว่าทำผิดอ่ะค่ะ แปลกดีเนาะ ขนาดบันไดเลื่อนยังต้องมีกฏ

ถ้าไปต่างประเทศแล้วถูกลักพาตัวนี่ คนที่ถูกลักพาตัวหรือโดนจับไป โดยที่ไม่ใช่นักข่าวนี่ก็ต้องรับผิดชอบตัวเองเหมือนกันค่ะ เพราะว่าถือว่ารู้แล้วว่าประเทศนี้อันตราย แต่ก็ยังจะไป งั้นก็รับผิดชอบตัวเองละกัน คนเยอรมันคิดแบบนี้อ่ะค่ะ สงสารอยู่ แต่ช่วยไรไม่ได้ เพราะเป็นคนตัดสินใจไปเอง ไม่ได้ไปเสี่ยงตายเพื่อประเทศชาติหรืออะไรประมาณนี้น เหอะๆ
000547
27 ส.ค. 2551 เวลา 16:06 น.
โอ้ นี่อิชั้นใช้บันไดเลื่อนได้อย่างถูกต้องตรงตามวัตถุประสงค์แล้ว ....

001539
27 ส.ค. 2551 เวลา 17:02 น.
จำได้ว่าเคยดูรายการทรีเวียตอนนั้นเหมือนกัน
ไปเปลี่ยนกันที่สถานีเล็ก ๆ สักแห่งนี่แหละ

ยังไงก็ชอบท่านอนของหนูอาคิจริง ๆ ให้ตายเถอะ
(แอบเห็นตุ๊กตากระต่ายสีดำน่าร๊ากกก)

อ้าว โดนจับอีกแล้วเหรอ
ขออภัยที่ไร้ความเห็นใจเช่นกัน
เมื่อต้นปีเคยอ่านส<font color=red>+++</font>๊ปนึง
เดี๋ยวนี้มีทัวร์แบบใหม่ เรียกว่าเดธทัวร์
หรือทัวร์ไปดูความตาย
เป็นทัวร์ที่ยูนีคมาก คือลูกทัวร์มันจะไปพวกอีรัค
ไปดูสถานที่ที่เค้าตายกันจริง ๆ ตายกันสด ๆ
แล้วตอนนั้นก็มีคนญี่ปุ่นโดนจับไปด้วยเหมือนกัน
อ่านแล้วก็เฮ้อออ
ยกเว้นถ้าคนที่โดนจับนั่นไปประเทศนั้นด้วยเหตุผลทางมนุษย์ธรรมก็ว่าไปอย่าง
อันนั้นเอาใจช่วยให้รอดค่ะ
002765
27 ส.ค. 2551 เวลา 18:15 น.
002765
27 ส.ค. 2551 เวลา 18:16 น.
คันไซตรงข้ามกับโตเกียว + โยโกฮามะเนาะ
มาทางนี้ต้องชิดซ้าย เปิดขวา
อยากถามว่าเค้าจะรีบไปไหนกาน
ฟา
27 ส.ค. 2551 เวลา 18:59 น.
จำได้แต่ว่า สมัยมัธยมท่องจำไว้ว่า ชิดขวารักษาชีวิต >< อาจารย์คาดการณ์ไว้ว่า ถ้าเด็กพวกนี้เดินชนกัน จะต้องมีการบาดเจ็บสาหัสล่ะมั้งคะ ฮา

เห็นว่าตอนนี้ประกาศห้ามเข้าประเทศไทยนี่คะ -*- โอ้... สถานการณ์ไม่ค่อยจะดี เง้อ พี่โบว์อาจจะหาตั๋วที่โดนยกเลิกได้ในระยะนี้นะคะ แหะๆ

อาคิจัง ไหงนอนหลับท่านั้นเนี่ย ก้นโด่งเชียว ^^
000674
27 ส.ค. 2551 เวลา 19:56 น.
คุณโบว์มีความคิดเหมือนก้อยหลายเรื่องเลย แต่ก็คิดเหมือนกัน ว่าเราซีเรียสมากไปเปล่า เหอๆ

เรื่องอัฟกานิสถานนี่ เหมือนที่เกาหลีเลย มีอยู่ช่วงนึงมีกลุ่มไปเผยแพร่ศาสนา โดนจับไป แล้วต่อรองกับเกาหลี ให้ไปบอกอเมริกาให้ปล่อยตัวนักโทษอัฟกานิสถาน (เกาหลีลำบากใจน่าดู เพราะอเมริกาก็ไม่ยอม)

แต่ในที่สุดก็มีคนกลับมาได้เกือบทุกคน แต่คนสองคนมั้งค่ะที่ตาย

ก้อยก็คิดเหมือนกัน ว่าไปทำไม เพราะรู้ว่าเสี่ยงแล้วยังจะไปอีก
แต่ก็สงสารครอบครัวเค้าเหมือนกัน ถ้าไม่เหลือบ่ากว่าแรง ก็อยากให้ช่วยอ่ะค่ะ
000474
27 ส.ค. 2551 เวลา 20:12 น.
เคยเกือยโดนด่าที่บันไดเลื่อนที่โตเกียว ทั้งอุ้มลูก ทั้งยืนเหม่อ วันหลังต้องเอาป้ายติดหลังไว้แล้ว ว่า ไทยจิ้น

โหยยย ต้องบอกสามีดีๆ อยากตายบอกเดี๋ยวจัดให้ อย่ามาให้ชั้นเดือดร้อน

001267
27 ส.ค. 2551 เวลา 21:04 น.
ผมว่า ต้องมีคนไทยครึ่ง ญี่ปุ่นครึ่ง ถึงจะเจริญ(และไม่เครียด)นะครับ
003020
27 ส.ค. 2551 เวลา 22:26 น.
อ้อ ผมหลับเพราะธรรมชาติครับ กินอิ่มนอนหลับ- -''

แต่หนังสือนั่น อ่านไปไม่ถึงหน้าเช่นกัน
003020
27 ส.ค. 2551 เวลา 22:29 น.
เมืองไทย บันไดเลื่อน ยืนไปเหอะตรงไหนก็ได้

ถ้าสะพานลอย "ขึ้นลงให้ตรงขวา"
เค้ามีเขียนนะ แล้วเวลาเจอคนเดินสวนลงมาก็จะด่าในใจทันที และมองแบบเมิงอ่านหนังสือไม่ออกเหรอ
เดินมากับเพื่อนต่อแถวกันมาไม่ได้เรอะ ต้องเดินเรียงหน้ากระดานลงมา คนอื่นไม่ต้องเดินสวนกันพอดี
โอ้ว บ่นยาว อิอิ
002048
28 ส.ค. 2551 เวลา 09:50 น.
โถ...เห็นรูปน้ำตาอาคิแล้วสงสาร งอนใครจนน้ำตาร่วงหยดเบ้อเริ่มขนาดนั้นนนน... ^_^;;
นุ่น
28 ส.ค. 2551 เวลา 10:06 น.
ที่นี่ก็ชิดขวาคะ เหมือนขับรถ
ถ้ารีบๆก็ไปเลนซ้ายโลด
กดกติกาเล็กๆน้อย ทำให้สังคมราบรื่นขึ้น
(ว่าไปนั่น -"-)

น้องอาคิน้ำตาหยดแหมะๆเลย
รูปงอนน่ารักมักๆ >__<
ตัวแค่นี้งอนเป็นแระ
004054
28 ส.ค. 2551 เวลา 10:28 น.
จะบอกว่ารนหาที่ T-T ก็น่าสงสารเค้า+ครอบครัวเค้าด้วย
แต่ ถ้าเป็นประเทศที่ถูกเอามาต่อรองเพื่อผลประโยชน์บ่อยๆ ก็คงต้องเป็นแบบนี้ คนเรานี่ก็แปลก - - เค้าห้ามก็ยังจะไป

บรรไดเลื่อน ถึงจะยืนชิดด้านใดด้านนึง ทำไปคนเดียวคนอื่นที่ไทยก็ไม่ทำหรอกอะ

ปล.รูปน้องอาคินอนรูปแรกเครื่องเราไม่ขึ้นแฮะ
ยุ้ย
28 ส.ค. 2551 เวลา 14:38 น.
ตอนไปโตเกียว หรือ เกียวโต ไม่ค่อยมีปัญหาว่ายืนชิดบันไดเลื่อนข้างไหน เพราะอาศัยยืนตามเขาไปเรือย ไม่ได้สังเกตด้วยซ้ำว่าซ้ายหรือขวา ทั้งที่อ่านและก็เรียนรู้มาจากชาวบล็อกแกงค์แล้วด้วยซ้ำไปว่า มันต่างกัน แต่ก็คงเป็นเพราะว่าเราเป็นคนไทยมั้ง จะซ้ายหรือขวา เราก็ได้ทั้งนั้น ไม่รู้สึกถึงความแตกต่าง

ส่วนที่คุณโบว์พูด เห็นด้วยอยู่แล้วค่ะ ไม่ได้คิดว่าไม่ควรให้คนอื่นมาอภัยเราอย่างเดียวด้วย คิดว่าคนที่ให้อภัยตัวเองมากเกนไปก็ไม่ถูกไม่ควรด้วย แต่ที่พูดถึงคนที่ทำอะไรผิดพลาดโดยไม่รู้ตัว ไม่ตั้งใจก็เพื่อว่าจะได้เข้าใจคนอื่นให้มากขึ้น เราจะได้สบายใจ อารมณ์ไม่ขึ้นตามเขาไปว่าทำไม๊ ทำไมถึงได้ทำแบบนั้นได้ลงคอ ทำไม๊ทำไมถึงได้ทำอะไรไม่คิดหน้าคิดหลัง ไม่พินิจพิจารณาไตร่ตรองบ้างเลย..ไม่มีทางหรอกที่อะไรๆจะสมบูรณ์ไร้ความผิดพลาด ป้องกันรอบคอบได้ทุกอย่างแม้คิดหน้าคิดหลัง มองซ้ายเหลียวขวาวนไปทั่วแล้วก็เถิด ไม่รู้สิคะ คิดแบบนั้นจริงๆ ถ้าวันหนึ่งคุณโบว์ได้ทำพลาดบ้าง คุณโบว์ก็คงไม่ได้ให้อภัยตัวเอง ไม่ได้หวังให้ใครมาให้อภัยหรอกค่ะ แต่อยากบอกว่า คุณโบว์จะได้ไม่อารมณ์ขึ้นน่ะค่ะ ว่าทำไมคนอื่นเขาไม่คิด ทำไมคนอื่นเขาช่างทำกันได้ ของมันเกิดขึ้นกันได้จริงๆนะคะ แล้วถ้าเรามองเห็นอันนี้ได้ เข้าใจได้ มันก็ไม่จี๊ดขึ้นน่ะค่ะ ไม่ได้ให้มองให้เห็นอันนี้แล้วจะได้ไปให้อภัยเขา ไม่ได้บอกให้ไม่รู้สึกไม่ชอบใจคนที่ทำแบบนี้ แต่คิดว่าถ้าเราเห็นและเข้าใจได้ว่าคนเราเป็นแบบนี้กันได้ ใจเราอาจจะไม่รู้สึกมากมายไปยืดยาวน่ะค่ะ

แต่ไม่ใช่ว่าตัวเราทำได้นะคะ ต้องพยายามทุกวันที่จะไม่ให้ฟุ้งคิดไปว่า ทำไมคนอื่นโ.่นัก ทำไมคนอื่นชุ่ยนัก ปลอบใจตนเองอยู่ทุกวัน จะว่าไปอาจจะเป็นวิถีทางการให้อภัยตนเองอยู่ก็เป็นได้ค่ะ

ไม่ไหวเลยค่ะ การพิมพ์เขียนแบบนี้ มันถนัดเลย มันสื่อไม่ได้ตามที่อยากกล่าวเลยค่ะ ไปๆมาๆรู้สึกราวกับว่ามันจะผิดเพี้ยนไปจากที่อยากกล่าวด้วยค่ะ

ขอโทษนะคะ
ไม่ต้องเกรงใจค่ะคุณโบว์ ไม่ได้คิดว่าคุณโบว์พูดรุนแรงอยู่แล้ว ชอบใจจะแย่ นักเขียนไดอารีที่เราเฝ้าติดตาม สนใจ comment ของเราด้วย ตอบเราด้วย..เดี๋ยวแหะ แหะ ดีใจนะคะ
ake
28 ส.ค. 2551 เวลา 20:52 น.
Captcha
โปรดพิมพ์ตัวเลขที่คุณเห็นลงในช่องว่างด้านขวา
อ่านเลขชุดนี้ไม่ออก? ขอตัวเลขชุดใหม่
we are in diaryis.com family | developed by 7republic